KẾ HOẠCH Tổ chức chương trình “Mỗi tháng một phần mềm”

Tổ chức chương trình “Mỗi tháng một phần mềm”

TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

TRUNG TÂM QUAN HỆ DOANH NGHIỆP VÀ HỖ TRỢ SINH VIÊN

---------------

Số: 06/KH - TT

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc




           Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 28 tháng 9 năm 2009

KẾ HOẠCH

Tổ chức chương trình “Mỗi tháng một phần mềm”


I. Mục đích, ý nghĩa.

- Giúp sinh viên được tiếp cận với những phần mềm chuyên ngành mà trong chương trình học chưa được giới thiệu hết

- Trang bị cho sinh viên những kỹ năng thực hành cần thiết để thuận tiện hơn trong công việc học tập, làm việc.

II.Nội dung.

1. Giới thiệu về chương trình

Hiện nay việc ứng dụng máy tính điện tử vào tất cả mọi ngành nghề là một trong những xu thế tất yếu. Các phần mềm tin học với nhiều ứng dụng rỗng rãi đã giúp người lao động tăng năng suất làm việc, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Trường ĐH GTVT Tp. Hồ Chí Minh là một trung tâm đào tạo đội ngũ kỹ thuật, kinh tế lớn không những chỉ phục vụ chính cho ngành GTVT ở phía nam mà còn cho nhiều lĩnh vực chuyên môn khác. Vì vậy sản phẩm đào tạo của chúng ta đòi hỏi ngoài việc có kiến thức chuyên môn vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, ý thức chính trị rõ ràng còn phải là những con người luôn nắm bắt được sự tiến bộ liên tục của khoa học công nghệ, ứng dụng tốt các kiến thức mới, các công cụ mới.

Tại trường ta việc phổ biến các phần mềm tin học ứng dụng đã được các Khoa chuyên ngành thực hiện khá tốt, cụ thể là trong tất cả các chương trình đào tạo ngoài môn tin học căn bản đều luôn có môn tin học ứng dụng. Tuy vậy, với sự giới hạn về thời gian và số tiết giảng dạy chúng ta không thể đưa (thậm chí là giới thiệu) một cách rộng rãi các phần mềm ứng dụng cụ thể cho sinh viên được. Những phần mềm đó nếu đăng ký học tại các trung tâm tin học ở ngoài trường thì học phí thường rất cao. Có phần mềm theo sự tìm hiểu của cá nhân chúng tôi học phí lên đến 4 đến 5 triệu đồng, một khoảng kinh phí không hề nhỏ so với cuộc sống của sinh viên. Trong khi đó, nhiều đối tác của chúng ta cả trong và ngoài nước đều luôn có những yêu cầu về kỹ năng sử dụng phần mềm tin học ứng dụng đối với sinh viên khi họ có nhu cầu tuyển dụng.

Với việc thực hiện quy chế đào tạo tín chỉ, chúng ta coi trọng những kỹ năng mềm của người học. Trong đó, việc tự học, tự nghiên cứu là yêu cầu quan trọng nhất. Vì thế công tác định hướng để sinh viên tự tìm hiểu về các phần mềm tin học ứng dụng cho chính chuyên ngành của mình cũng như hướng dẫn các em một cách tổng thể về việc sử dụng những phần mềm đó là một điều hết sức cần thiết. Từ đó giúp các em có một kiến thức nhất định, đủ sức để có thể “tự học” được, làm nền tảng vững vàng cho cuộc sống sau khi tốt nghiệp ra trường.

Với những mục đích như vậy, Trung tâm Quan hệ doanh nghiệp và Hỗ trợ sinh viên trường ĐH GTVT Tp. Hồ Chí Minh sẽ tiến hành thực hiện một chương trình mang tên “MỖI THÁNG MỘT PHẦN MỀM” nhằm giúp các em sinh viên có điều kiện được tiếp xúc, tìm hiểu cũng như có những kiến thức nhất định đối với một số phần mềm tin học ứng dụng phổ biến nhất hiện nay cho tất cả các ngành nghề.

2. Các phần mềm dự kiến sẽ giới thiệu cho sinh viên.

2.1 Inventor: là phần mềm CAD của hãng sản xuất phần mềm đồ họa nổi tiếng Autodesk. Inventor được sử dụng để thực hiện việc mô hình hóa ba chiều, tạo các bản vẽ hai chiều, tính toán mô phỏng động học, động lực học cho tất cả các lĩnh vực máy móc và thiết bị. Đây là phần mềm được sử dụng chính thức cho bộ môn “Vẽ Và Thiết Kế Trên Máy Tính” của cuộc thi tay nghề ASEAN hàng năm. Phần mềm này phục vụ cho sinh viên các khoa: Cơ khí, Đóng tàu, Máy tàu thủy…

2.2 Catia: là phần mềm CAD/CAM/CAE của hãng Dassault System, Catia là một phần mềm lớn với nhiều module khác nhau, ứng dụng trên nhiều lĩnh vực. Trên thế giới, các công ty hàng đầu trong lĩnh vực giao thông đều đang sử dụng Catia như: Toyota, Mercedes, Boeing… Một con số ví dụ cụ thể, người ta tính toán rằng, trên thế giới cứ có 10 chiếc máy bay thì hơn 7 chiếc được thiết kế bởi Catia. Vì nó là một phần mềm lớn như vậy nên khi hướng dẫn cho sinh viên sẽ chỉ dừng lại ở một số phân hệ cơ bản. Sinh viên các Khoa: Điện, Cơ khí, Đóng tàu, Máy tàu, Công trình đều có thể nghiên cứu về phần mềm này.

2.3 Revit Architecture: Đây là một phần mềm có tuổi đời còn rất trẻ (hiện nay chỉ mới có 3 phiên bản là: 2008, 2009, 2010) nhưng được coi là hiện tượng trong xu thế thiết kế của hãng Autodesk, nó được phát triển trên cơ sở của phần mềm Revit Building. Phần mềm này được sử dụng phần lớn trong lĩnh vực xây dựng dân dụng và công nghiệp với nhiều ưu thế mạnh mẽ, hệ thống thư viện phong phú, dễ sử dụng. Từ phần mềm thiết kế này, ta có thể chuyển dữ liệu hoàn toàn sang một số phần mềm cùng họ với nó như: Revit Structure (để tính kết cấu), Revit MEP (để tính toán cơ điện, điều hòa không khí…), hay sang AutoCAD (một phần mềm thiết kế truyền thống đang được sử dụng rỗng rãi tại Việt nam). Sinh viên các ngành xây dựng như đều có thể theo học phần mềm này.

2.4 MS Project: Là phần mềm quản lý dự án nổi tiếng của hãng Microsoft với nhiều thành phần ứng dụng khác nhau. Đây là một phần mềm không thể thiếu đối với các nhà quản lý kinh tế, thành lập và quản lý dự án trong tất cả mọi lĩnh vực.

2.5 Nova: Là phần mềm chuyên dụng để kiểm tra và thiết kế kỹ thuật, thi công, hoàn công đường bộ với những ứng dụng cụ thể như sau:

- Lấy dữ liệu trắc dọc, trắc ngang tự nhiên và toạ độ điểm mia của chương trình TOPO.

- Nhập số liệu trắc dọc, trắc ngang từ sổ đo.

- Nhập dữ liệu tuyến theo trắc dọc, trắc ngang dạng text.

- Vẽ bình đồ địa hình.

- Vẽ trắc dọc, trắc ngang tự nhiên từ dữ liệu mặt cắt hoặc từ mô hình địa hình.

- Thiết kế lựa chọn phương án tuyến, đường cong chuyển tiếp, thiết kế đường cong.

- Thiết kế lựa chọn trắc dọc, đường cong đứng, rãnh dọc thoát nước.

- Thiết kế trắc ngang, siêu cao. Thiết kế đường bê tông nông thôn.

- Vẽ ký hiệu cầu, cống và các công trình trên đường khác.

- Tính và tạo bảng khối lượng đào đắp, xuất bảng khối lượng ra Excel.

2.6 Ansys: Là một bộ phần mềm được thiết kế bởi hãng Ansys ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như: cơ khí, công trình, điện điện tử… với nhiều module: tính toán kết cấu, nhiệt, động lực học dòng chảy (CFD), âm học, điện từ trong một sản phẩm tích hợp duy nhất. Phần mềm ANSYS đã được dùng để nghiên cứu và giảng dạy tại rất nhiều trường đại học khắp nơi trên thế giới.

Trên đây là một số phần mềm lớn đang được sự quan tâm của đông đảo các bạn sinh viên và đã được sử dụng rất rỗng rãi trên thị trường. Tuy vậy, còn rất nhiều phần mềm khác với các ứng dụng cụ thể cho từng chuyên ngành cũng sẽ được hướng dẫn cho sinh viên khi chúng tôi xét thấy nhu cầu thực tế. Hy vọng rằng sẽ nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô tham gia giảng dạy trong và ngoài trường.

 

III. Phương pháp thực hiện.

1.2. Thực hiện chương trình

Trung tâm sẽ tiến hành mở các lớp tin học ứng dụng miễn phí cho toàn thể sinh viên hiện đang học tại trường ĐH GTVT Tp. Hồ Chí Minh. Các phần mềm được giới thiệu là những phần mềm đang được quan tâm nhất hiện nay như: Catia, Inventor, Ansys, Nova, Project, Revit Architecture… chúng đều là những phần mềm mà trong chương trình chính khóa của trường ta do sự giới hạn về thời gian giảng dạy nên hầu như chưa được giới thiệu nhiều. Còn những phần mềm như: Word, Excel, AutoCAD, Sap, Matlab, OrCAD… thì một số Khoa đã đưa vào trong môn tin học ứng dụng rồi nên sẽ không cần phải giới thiệu thêm.

2. NỘI DUNG CỤ THỂ CỦA CHƯƠNG TRÌNH

2.1. Nội dung cụ thể

Như tên gọi của chương trình, vào các ngày thứ bảy và chủ nhật trong tuần, Trung tâm sẽ tiến hành mời các giảng viên có kinh nghiệm trong và ngoài trường trực tiếp giới thiệu và hướng dẫn cho sinh viên biết cách sử dụng các ứng dụng cơ bản của một phần mềm tin học cụ thể cho từng chuyên ngành. Tùy vào mức độ phức tạp của phần mềm mà giáo viên có thể lựa chọn số lượng buổi hướng dẫn sao cho hợp lý (nhưng sẽ không kéo dài hơn một tháng).

2.1. Một phần mềm sẽ được hướng dẫn và hướng ứng dụng của nó

3. HÌNH THỨC GIẢNG DẠY

Giảng viên giới thiệu và hướng dẫn cho sinh viên trực tiếp trên phần mềm, sinh viên sẽ theo dõi và ghi chép lại những gì giảng viên trình bày để về nhà có thể thực hiện được những kiến thức đã học, từ đó tự ứng dụng cụ thể cho công việc của mình.

Vì là lớp học mang tính chất hướng dẫn là chính cộng với số lượng học viên dự trù sẽ rất đông và nhiều lý do khách quan khác nên không thể sắp xếp cho học viên thực hành trực tiếp trên máy tính được. Nhưng nếu học viên theo học đầy đủ, biết kết hợp với những kiến thức chuyên ngành của mình thì không khó để các em có thể thực hiện việc tự thực hành tại nhà.

4. TRÁCH NHIỆM CỦA GIẢNG VIÊN, SINH VIÊN VÀ TRUNG TÂM

4.1. Đối với giảng viên

Chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung và những gì liên quan đến công tác giảng dạy, nội dung giảng dạy phải được báo cáo cho ban giám đốc Trung tâm trước ngày khai giảng ít nhất là 1 tuần để ban giám đốc có thời gian xem xét cũng như có thể nhờ đến sự hỗ trợ tư vấn của những bộ phận liên quan.

Thực hiện đúng lịch trình giảng dạy, nếu có thay đổi phải báo trước ít nhất là 2 ngày để Trung tâm thuận tiện cho việc sắp xếp cơ sở vật chất.

4.2. Đối với sinh viên

Phải thực hiện việc đăng ký học tại trung tâm, nên đăng ký theo danh sách lớp học cụ thể tại trường để trung tâm dễ dàng quản lý.

Khi tham gia học tập, sinh viên sẽ chịu sự quản lý trực tiếp của giảng viên hướng dẫn. Giữ gìn trật tự lớp học, có ý thức học tập và thực hiện tốt nội quy học đường.

4.3. Đối với trung tâm

Cung cấp trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu của giảng viên, phối hợp với giảng viên quản lý lớp học.

Phổ biến rộng rãi cho toàn thể sinh viên trong trường biết và chịu trách nhiệm tổ chức lớp học, hỗ trợ sinh viên làm thủ tục đăng ký học tập.

5. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN

Bắt đầu từ năm học 2009 - 2010 này sẽ tiến hành khai giảng khóa học đầu tiên, mỗi học kỳ sẽ chỉ tạm dừng trong thời gian sinh viên thi học kỳ.

Vì phần mềm tin học luôn luôn cho ra những phiên bản mới với nhiều tính năng vượt trội nên Trung tâm chưa có kế hoạch dự kiến thời gian kết thúc chương trình. Trường hợp nếu không còn giảng viên đăng ký tham gia giảng dạy hoặc số phần mềm ứng dụng là tương đối đầy đủ thì sẽ quay lại các phần mềm đã học với những nội dung đổi mới của các phiên bản sau.

Giảng viên toàn trường trong quá trình giảng dạy chính khóa, nếu thấy được tính thiết thực, cần thiết của phần mềm tin học nào nhưng hiện tại trong trường chưa có chương trình giảng dạy trực tiếp cho sinh viên có thể liên hệ đăng ký tại Trung tâm. Ban giám đốc sẽ xem xét, nếu thấy cần thiết thì tổ chức lớp học và trực tiếp mời giảng viên đó tham gia giảng dạy. Ngoài ra, các giảng viên khác nếu sắp xếp được thời gian thì nên trực tiếp tham dự chương trình để có thể đưa ra những góp ý quý báu cho nội dung cũng như cách thức thực hiện.

Vì việc học tập mang tính chất mở rộng nên mỗi phần mềm phải có trên 100 học viên đăng ký thì Trung tâm mới có thể mở lớp được. Do số phần mềm là tương đối nhiều nên trong một năm học, mỗi phần mềm sẽ chỉ được hướng dẫn duy nhất một lần.

Việc dự kiến thành phần sinh viên tham gia chỉ mang tính chất tương đối vì trên thực tế một phần mềm cụ thể có thể được ứng dụng tương đối rỗng rãi cho nhiều đối tượng khác nhau. Ví dụ: phần mềm Project dùng để quản lý dự án thì rất cần thiết cho các em sinh viên thuộc chuyên ngành Kinh tế nhưng cũng sẽ là cần thiết với sinh viên Khoa công trình, Điện, Cơ khí… chúng tôi sẽ không giới hạn về thành phần tham gia.

Dự kiến tiến độ thực hiện kế hoạch trong năm học 2009 - 2010:

Học kỳ I

Thời gian

Phần mềm được hướng dẫn

Thành phần SV có thể tham gia

4/11 đến 4/12/2009

Revit Architecture

Công trình, Kinh tế xây dựng

4/12/09 đến 4/01/2010

Inventor

Cơ khí, Đóng tàu, Máy tàu

4/01 đến 4/02/2010

Nova

Công trình, Kinh tế xây dựng

 

Học kỳ II

Thời gian

Phần mềm được hướng dẫn

Thành phần SV có thể tham gia

24/02 đến 24/03/2010

Catia

Cơ khí, Đóng tàu, Máy tàu, Điện

24/03 đến 24/4/2010

Project

Kinh tế

24/4 đến 24/5/2010

Ansys

Cơ khí, Đóng tàu, Máy tàu, Điện, Công trình

 

6. KINH PHÍ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH

Chi phí của chương trình sẽ bao gồm chi phí bồi dưỡng cho giảng viên tham gia giảng dạy và những chi phí tổ chức liên quan khác. Để chương trình trở thành một phong trào hữu ích, thiết thực, trung tâm kêu gọi các công ty, doanh nghiệp, tổ chức… trong và ngoài trường tham gia đóng góp kinh phí thực hiện.



 

GIÁM ĐỐC


(Đã ký và đóng dấu)


TS.Nguyễn Văn Thư

(Phó hiệu trưởng Nhà trường)